Bachelor’s degree

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

Bachelor of Engineering Program in Environmental Engineering

Bachelor of Engineering Program

Bachelor of Engineering Program in Environmental Engineering ENV-Bullatin.pdf ...

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Engineering Program in Environmental Engineering

ชื่อปริญญา

ชื่อเต็มภาษาไทย : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อภาษาไทย: วศ.บ.
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ: Bachelor of Engineering
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ: B.Eng.

อนาคตหลังสำเร็จการศึกษา

สามารถทำงานในฐานะวิศวกรสิ่งแวดล้อมในงานภาครัฐ และเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการทำงานด้านดูแลรักษา ควบคุมและออกแบบระบบจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมถึงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม อาทิ

  1. ระบบบำบัดน้ำเสียประเภทต่างๆ
  2. ระบบผลิตและขนส่งน้ำประปาชุมชนและอุตสาหกรรม
  3. ระบบจัดการของเสียชุมชนและของเสียอันตราย
  4. ระบบสุขาภิบาลอาคาร
  5. ระบบควบคุมมลภาวะทางอากาศ
  6. การจัดการระบบสิ่งแวดล้อม

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 147 หน่วยกิต แบ่งได้ดังนี้

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
    1. กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 3 หน่วยกิต
    2. กลุ่มวิชามนุษย์ศาสตร์ 3 หน่วยกิต
    3. กลุ่มวิชาสหศาสตร์ 3 หน่วยกิต
    4. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 3 หน่วยกิต
    5. กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปกลุ่มพิเศษ 6 หน่วยกิต
    6. กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ 12 หน่วยกิต
  2. หมวดวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 21 หน่วยกิต
  3. หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต
    1. กลุ่มวิชาบังคับ
      1. วิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม 17 หน่วยกิต
      2. วิชาแกนระดับสาขาวิชา  42 หน่วยกิต
    2. กลุ่มวิชาบังคับเลือก
      1. วิชาแกนระดับสาขาวิชา 26 หน่วยกิต
    3. กลุ่มวิชาเลือก
      1. วิชาแกนระดับสาขาวิชา 5 หน่วยกิต
  4. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้าศึกษา

เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และเป็นไปตามระเบียบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับการคัดเลือกให้ศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกสาขาวิชาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิธีการคัดเลือกผู้เข้าศึกษา

หลักสูตรระดับปริญญาตรี เป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยการรับนักเรียนเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและประกาศของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.)

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

ค่าเล่าเรียนภาคการศึกษาละ 25,500 บาท

 

พันธกิจของสถาบันการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษา มีการจัดโครงสร้างองค์กรเป็นระดับมหาวิทยาลัย คณะ และภาควิชาซึ่งมีความเชื่อมโยงของพันธกิจ ดังนี้

1.1 พันธกิจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีกระบวนการส่งผ่านพันธกิจสืบเนื่องมากว่า 100 ปี และยังมองไกลไปในอนาคตและได้กําหนดพันธกิจให้ทราบทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งระบุว่าพันธกิจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ
1) สร้างบัณฑิตที่มีความสามารถด้านวิชาการ มีทักษะทันสมัย มีจิตสาธารณะ และมีความเป็นผู้นํา
2) บุกเบิก บูรณาการองค์ความรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการเรียนการสอนและวิจัย
3) สร้างผลงานวิชาการและวิจัยในระดับนานาชาติ
4) นําความรู้ไปขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศและสังคมไทยอย่างยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้วางแผนยุทธศาสตร์ ระยะ 15 ปี (พ.ศ. 2555-2570) เพื่อกําหนดทิศทางร่วมกันในการพัฒนามหาวิทยาลัยในระยะยาวและได้รับความเห็นชอบจากสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพร้อมนํามาใช้ในการบริหารให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก้าวไกลในฐานะมหาวิทยาลัยแห่งชาติในระดับโลก ในการจัดทําแผนยุทธศาสตร์ระยะกลาง เพื่อให้สามารถปรับแต่งรายละเอียดของแผนงานระยะยาว จากการป้อนกลับจากการดําเนินงานและการเปลี่ยนแปลงของประเทศและสังคม โดยมีการวิเคราะห์ถึงแนวโน้ม ผลกระทบของปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การเมือง และสิ่งแวดล้อม ประเด็นท้าทายต่าง ๆ ทั้งทางด้านการศึกษาและการปรับเปลี่ยนที่รวดเร็ว รุนแรง ต่อเนื่องในด้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมและก่อนให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด ความมุ่งหวังคือให้เป็นแนวทางเพื่อพัฒนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งอ้างอิงของแผ่นดิน โดยการนําการวิจัย การเรียนการสอน และการบริการสังคม มาบูรณาการร่วมกัน เพื่อสร้างความร่วมมือและเกิดการพัฒนาในศาสตร์ต่าง ๆ ให้มีความเกื้อหนุนกันและได้มีการตรวจสอบผลของแผนยุทธศาสตร์รายปี
1.2 พันธกิจของคณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประกาศวิสัยทัศน์ พันธกิจ โครงสร้างการบริหาร และการตอบสนองพันธกิจไว้ในเว็บไซต์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยได้กําหนดพันธกิจของคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดังนี้
1) สร้างวิศวกรที่มีความรู้ มีทักษะตามมาตรฐานในระดับนานาชาติ และเหมาะสมกับสังคมไทยและสังคมโลก
2) เสริมสร้างนิสิตให้เป็นวิศวกรและบัณฑิตที่สามารถครองตนอย่างมีคุณธรรม และเป็นผู้นําในสังคมไทยและสังคมโลก
3) บุกเบิกองค์ความรู้ใหม่ด้านวิศวกรรมและบูรณาการองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคมไทยและสังคมโลก
4) ถ่ายโอนองค์ความรู้สู่สังคมไทยเพื่อการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนในประชาคมโลก
โดยพันธกิจของคณะวิศวกรรมศาสตร์มีความสัมพันธ์กับพันธกิจของมหาวิทยาลัย ซึ่งเห็นได้ว่าพันธกิจของคณะวิศวกรรมศาสตร์มีความใกล้เคียงกัน แต่ในด้านมาตรฐานบัณฑิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ให้ความสําคัญกับมาตรฐานบัณฑิตในระดับนานาชาติด้วย
เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ต้องการ จึงมีการกําหนดเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมในแต่ละแผนยุทธศาสตร์ เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนโยบายของวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจที่กําหนดไว้ และวางกลยุทธ์รวมถึงการเสนอโครงการหรือกิจกรรมที่นําไปสู่การวัดประเมินได้ นอกจากนั้น ยังมีกระบวนการในการกําหนดค่านิยม (Core Values) หรือคุณลักษณะที่มีความเป็นลักษณะเฉพาะและส่งผลต่อพฤติกรรมในการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยทีมงานภายนอกจัดกิจกรรมสําหรับนิสิต คณาจารย์ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในระดับต่าง ๆ ซึ่งค่านิยมหลักมีมีผลต่อความสําเร็จของคณะวิศวกรรมศาสตร์
1.3 พันธกิจของภาควิชา
ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมได้กำหนดพันธกิจที่สอดคล้องกับคณะและมหาวิทยาลัยดังนี้
1) ผลิตบัณฑิตทางวิศวกรรมสิงแวดล้อมที่มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรม จริยธรรม พร้อมทั้งทำประโยชน์ให้กับสังคม มีความสามารถในการเพิ่มพูนความรู้ด้วยตนเอง และสามารถศึกษาต่อการศึกษาระดับสูงในระดับนานาชาติ
2) ผลิตผลงานวิจัย และการบริการวิชาการที่มีคุณภาพให้กับอุตสาหกรรมเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและสังคม

วัตถุประสงค์หลักสูตร
2.1 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) มีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เพียงพอแก่การประยุกต์ใช้และการเรียนรู้เพิ่มเติมทักษะทางวิชาชีพต่อไปในอนาคต
2) มีความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมในการวิเคราะห์ปัญหา รวมถึงสามารถวางแผนและออกแบบการแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆได้
3) มีความสามารถในการเรียนรู้ และวิเคราะห์ประเด็นปัญหาใหม่ทางด้านสิ่งแวดล้อมได้

2.2 ผลลัพธ์การศึกษา
โดยผลลัพธ์การศึกษาคือนิสิตที่มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมนี้เป็นไปตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ บัณฑิตจุฬาฯ เป็นผู้ที่มีคุณค่าของสังคมโลกซึ่งประกอบด้วย 9 ด้าน ดังนี้

  1. มีความรู้ (รู้รอบ รู้ลึก)
  2. มีคุณธ รรม (มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจรรยาบรรณ)
  3. คิดเป็น (สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา)
  4. ทำเป็น (มีทักษะทางวิชาชีพ มีทักษะทางการสื่อสาร มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะทางคณิตศาสตร์และสถิติ มีทักษะการบริหารจัดการ)
  5. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ (ใฝ่รู้ รู้จักวิธีการเรียนรู้)
  6. มีภาวะผู้นำ
  7. มีสุขภาวะ
  8. มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ
  9. ดำรงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัตน์

โดยที่คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตรนี้ยังมีคุณลักษณะที่สอดคล้องตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กำหนดไว้ 13 องค์ประกอบ ดังนี้
1. มีองค์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ – มีความรู้กว้างและรู้ลึกในศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

2. สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ – สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมไปประยุกต์ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาในการทำโครงงานพิเศษ และในรายวิชาการฝึกงาน  ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการสร้างแบบจำลองทางวิศวกรรมศาสตร์

3. สามารถวิเคราะห์ปัญหา  – มีทักษะด้านการเรียนรู้ การคิดอย่างใช้เหตุผล การวิเคราะห์และกระบวนการแก้ปัญหาด้วยการวิจัยอย่างเป็นระบบ  ระบุปัญหาที่ซับซ้อนได้ วิเคราะห์ปัญหาได้

4. สามารถออกแบบและพัฒนาทางแก้ปัญหา – สามารถมองนอกกรอบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ตามระเบียบ  ออกแบบการแก้ปัญหาที่คำนึงถึงความปลอดภัย คำนึงถึงสาธารณสุขชุมชน  คำนึงถึงวัฒนธรรมและสังคม สิ่งแวดล้อม

5. สามารถตรวจสอบ/สืบค้นข้อเท็จจริง – สามารถตรวจสอบ สืบค้นข้อเท็จจริง วางแผนควบคุมปัญหา/กระบวนการ วิเคราะห์ สังเคราะห์ แปลผลการดำเนินงาน เพื่อหาบทสรุปได้อย่างมีประสิทธิผล

6. สามารถใช้เครื่องมือทันสมัย – การเลือกใช้เครื่องมือ เทคนิค ทรัพยากรที่เหมาะสมและทันสมัย ประยุกต์ใช้เครื่องมือ เทคนิค ทรัพยากรที่เหมาะสมและทันสมัย มีทักษะในเลือกใช้เครื่องมือในการทำโครงงานทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและทันสมัย  สร้างเครื่องมือ เทคนิค ทรัพยากรที่เหมาะสมและทันสมัย

7. สามารถทำงานด้วยตนเอง และทำงานเป็นทีม – สามารถทำงานด้วยตนเองและสามารถทำงานในสถานะผู้นำของทีมและสมาชิกของทีม

8. สามารถติดต่อ สื่อสาร กับคณะทำงาน  องค์กรวิชาชีพ กับสังคม – สามารถอธิบายสื่อสารให้กับผู้อื่นเข้าใจได้ ทั้งในรูปแบบการเขียนเชิงวิชาการ และการนำเสนอด้วยวาจา

9. ตระหนัก และรับผิดชอบถึงผลการปฏิบัติงานของวิศวกรต่อสังคม – จะต้องตระหนัก และรับผิดชอบถึงผลการปฏิบัติงานต่อความปลอดภัย สาธารณสุขชุมชน วัฒนธรรมและสังคม และการปฏิบัติงานในเชิงกฎหมาย

10.มีจริยธรรม – มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา มีจรรยบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีวิสัยทัศน์ต่อวิชาชีพ มีจิตสาธารณะ

11.ตระหนัก และ/หรือสามารถทำงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน และเศรษฐกิจพอเพียง – จะต้องตระหนักและรับผิดชอบในการปฏิบัติงานต่อสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานแบบยั่งยืนและยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

12.การจัดการความเสี่ยงและการลงทุน ตระหนัก และ/หรือสามารถจัดการความเสี่ยง และการลงทุน – จะต้องตระหนัก และ/หรือมีความรู้ในการจัดการความเสี่ยง และการลงทุน ความเสี่ยงของการดำเนินงานในเชิงเศรษฐศาสตร์  และสามารถบริหารความเสี่ยงของการดำเนินงานในเชิงเศรษฐศาสตร์ 

13.ตระหนัก และ/หรือสามารถเรียนรู้ตลอดชีพ – ตระหนักถึงความจำเป็นในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง และตระหนักถึงความสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีพ โดยเป็นผู้ใฝ่รู้ มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา

          สำหรับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร มีลักษณะเด่นคือ จะต้องมีความเป็นเลิศทางวิชาการด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม โดยต้องมีความสามารถในการวิจัยและมีทักษะตามมาตรฐานในระดับนานาชาติ รวมถึงมีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม มีจรรยาบรรณ และสามารถพัฒนาตนเองทางด้านวิชาการและสังคมต่อไปได้อย่างยั่งยืนในประชาคมโลก